Bài viết gần đây & Tin tức

Và tại sao đó là thời cơ tốt cho bạn để đi trước phần còn lại! —— Heatmap – biểu đồ nhiệt hành vi người dùng web thực sự không lạ. Công cụ này đã được giới làm marketing online truyền tụng nhau cũng khá lâu, ngót cũng 4 năm chứ chẳng ít. Nhưng hiện tại sự phổ biến của công cụ này ở Việt Nam thực sự quá chênh lệch so với thế giới. Với 1 từ khoá…

Tại sao ở Việt Nam, không có nhiều marketer sử dụng heatmap?

  •  
  •  
  •  
  •  

Và tại sao đó là thời cơ tốt cho bạn để đi trước phần còn lại!

——

Heatmap – biểu đồ nhiệt hành vi người dùng web thực sự không lạ.

Công cụ này đã được giới làm marketing online truyền tụng nhau cũng khá lâu, ngót cũng 4 năm chứ chẳng ít.

Nhưng hiện tại sự phổ biến của công cụ này ở Việt Nam thực sự quá chênh lệch so với thế giới.

Với 1 từ khoá ‘heatmap’, ta sẽ tìm thấy hằng hà sa số các bài viết ở nước ngoài về công cụ này, nhưng ở VN, chỉ thấy quanh đi quẩn lại 1 vài bài viết đơn giản, hoặc được dịch lại từ các bài tiếng Anh.

Nếu như các công cụ là SEO như Ahrefs, Keywordtool, Majestic… hoặc email marketing như Mailchimp, Getresponse… ngày càng thịnh hành và marketer đua nhau dùng thì heatmap có vẻ như chưa được để mắt nhiều lắm.

Rõ ràng marketer Việt Nam không hề kém cạnh so với thế giới trong việc ứng dụng công cụ, và sự ít phổ biến của heatmap cũng mang về 1 dấu hỏi…

Vì sao phần mềm heatmap không được marketer sử dụng nhiều?

Bài viết này sẽ đi vào làm rõ điều đó.

Giá cao

Nếu điểm qua một số nhà cung cấp heatmap có tiếng trên toàn cầu, ta sẽ thấy những cái tên như Crazy Eggs, Lucky Orange, Mouseflow, bla bla đều có thời gian dùng thử dịch vụ khá ngắn (cao nhất là 30 ngày), còn mức phí khi hết thời gian dùng thử này thì thấp nhất cũng cỡ 25 đô / tháng trở lên (cỡ 580K).

Lưu ý, đấy là phí sử dụng của 1 THÁNG. Phí một năm đôi khi có chiết khấu vài % nhưng vẫn rất đáng kể (với người Việt thì hơi đáng sợ).

Với các marketer nước ngoài, con số đấy cũng chẳng bỏ bèn gì và tâm lý coi đó như 1 món đầu tư, nên việc sẵn sàng trả phí nguyên năm cũng chẳng khiến họ ngại ngần.

Nhưng về VN thì câu chuyện hoàn toàn ngược lại, mức giá như thế được coi là khá cao, không phải ai cũng sẵn sàng chi trả.

Bản thân người viết từng đi bán 1 phần mềm, phí chỉ có 150 ngàn đồng / tháng lại vẫn được coi là quá mắc, trong khi đấy chỉ là gói cơ bản.

Thêm cái nữa, với ‘chính sách’ thắt lưng buộc bụng, chỉ dành ngân sách cho các công cụ marketing phù hợp nhất, cộng với đa phần chưa quen với suy nghĩ về đầu tư, nên heatmap thường không phải là lựa chọn hàng đầu (top list) khi marketer VN xách tiền đi shopping.

Nhưng các công cụ như Ahrefs, Getrespone… vẫn được coi là mắc, vậy tại sao marketer VN vẫn xài đều đều?

Vậy thì phải kể đến lý do thứ 2.

Không thể mua chung

Việc mua chung công cụ có lẽ khởi phát mạnh trong vòng 2 năm nay, khi nhu cầu sử dụng Ahrefs, Keywordtool… (đã được chứng minh là hiệu quả) rộ lên như nấm thì các dịch vụ mang tính chất góp tiền mua chung cũng theo đó mà lên.

Người mua chung vẫn dùng được đầy đủ các tính năng của phần mềm, nhưng tiền bỏ ra để dùng thì mỗi người một ít. Quá ngon!

Nhưng việc này chỉ được với những công cụ ‘có thể dùng chung’ được thôi, còn với heatmap – ‘cái không thể dùng chung’ thì rõ là không được.

Vì vậy nếu muốn sử dụng một phần mềm heatmap tốt và chất lượng, ta phải tự gánh hết, chứ khó mà kiếm ai chia lại. Số marketer chịu làm điều đó, chắc không nhiều.

Một lý do khác đến từ việc sử dụng hoặc cảm nhận đầu tiên của người sử dụng khi sử dụng…

Quá đơn giản

Lần đầu tiên (có thể thêm 2-3 lần nữa) sử dụng heatmap, có thể bạn sẽ thốt lên: ‘Thế này thôi à? Nhiêu đây hết rồi à?’

Chính xác!

Giao diện của một heatmap dashboard thực sự chẳng mấy phức tạp, nhìn vào là có thể hiểu ngay. Như đã từng nói trong bài viết này, heatmap đủ đơn giản, nhưng có thể cung cấp những phân tích hữu ích mà có thể Google Analytics không làm được (hoặc không làm).

Nhưng chính sự đơn giản đó lại tạo ra 1 thắc mắc lớn: sao đơn giản mà mắc thế?

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần câu chuyện, phần còn lại chính là…

Các nhà phát triển phần mềm heatmap không chỉ dừng ở những tính năng cơ bản như click, scroll hay movement heatmap mà có có thêm các tính năng nâng cao khác mang lại giá trị cho người sử dụng.

Các tính năng có thể kể đến như:

  • Session recording: ghi lại bằng video các thao tác khách truy cập thực hiện khi vào website
  • Live heatmap: trực tiếp hành vi khách truy cập đang vào website
  • Live chat: can thiệp hợp lý, đúng nơi đúng lúc đúng chỗ ngứa để tăng khả năng chốt đơn hàng.
  • Phân tích phễu
  • Phân tích form
  • A/B testing
  • bla bla bla

Sự gia tăng các tính năng này khiến cho giao diện phần mềm heatmap không còn đơn giản nữa. Thử tham khảo giao diện của Lucky Orange xem, các thiết lập tối ưu có thể mất đến vài hôm mới nắm hết được.

Còn không thì thử heatmap.vn xem, sắp phức tạp lên rồi đấy.

Hy vọng điều này có thể tháo gỡ tâm lý: quá đơn giản < quá mắc. Bởi giá của một sản phẩm, dịch vụ sẽ được quyết định bởi giá trị nó mang lại, thay vì hình thức của nó có đơn giản hay không.

Không biết làm gì tiếp theo

Ngoài sự đơn giản như đã nói, một ‘vấn đề’ khác nếu lỡ xài heatmap là bạn có thể không biết những biểu đồ này nói lên điều gì, ngoài việc nhìn vào những đốm màu nóng nóng lạnh lạnh, rồi tự suy cho mình một nhận định nào đấy.

Giá trị của heatmap hẳn không thể chối cãi, nhưng cũng phải có kỹ năng một chút mới đọc ra được các thông tin từ đấy, và dĩ nhiên không phải ai cũng quen với việc đó.

—–

Còn khá nhiều lý do có thể liệt kê ra ở đây, tuy nhiên xin chốt lại ở một lý do cuối cùng trước khi đưa đến một giải pháp bạn có thể tin cậy và gần như giải quyết được những lý do này.

Heatmap free / heatmap plugin free

Khi cảm thấy không thể chi trả khoản tiền ‘lớn’ để sử dụng một công cụ đơn giản, trong khi lại khao khát có được những tính năng độc đáo của nó, nhu cầu về một free heatmap nổi lên.

Đó là thời cơ của một số cá nhân, đơn vị muốn cung cấp giải pháp này cho số đông.

Tuy nhiên khi sử dụng free heatmap, ta dễ đi tới kết luận rằng: heatmap chỉ có vậy thôi sao. Rồi dừng ở đó.

Mặc khác, do free, nên ‘nhà cung cấp’ free cũng không dư dả để phát triển thêm các tính năng cao cấp hơn, thậm chí là cập nhật, sửa lỗi cho các tính năng cơ bản hiện có.

Vậy giải pháp là gì?

Đoạn này nhằm mục đích PR, nếu bạn không quan tâm có thể bỏ qua, nhưng có thể bạn cũng đang bỏ luôn một lời đề nghị rất chất từ Heatmap.vn
——
Heatmap.vn là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp phần mềm heatmap chất lượng cao.

Chúng tôi đang xây dựng và hoàn thiện bộ công cụ heatmap dựa trên tiêu chí: cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết (như các đơn vị phần mềm heatmap quốc tế) và có mức phí sử dụng phù hợp với các marketer (nhất là tại Việt Nam).

Heatmap.vn với các tính năng giúp bạn hiểu rõ hành vi người dùng khi truy cập vào website:

  • Click, scroll, mouse movement heatmap
  • Live heatmap
  • Live chat heatmap
  • Session recording
  • Tích hợp Google analytics
  • Theo dõi keyword
  • Kèm các tính năng sẽ được cập nhật miễn phí khác.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các tư vấn cần thiết để người sử dụng có thể tìm ra giải pháp chính xác trong việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên website, cũng như tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.

Điều tuyệt vời là bạn có thể sử dụng đầy đủ các tính năng bên trên với tài khoản dùng thử miễn phí vô thời hạn, và nâng cấp lên các gói phù hợp nếu có nhu cầu.

Biểu phí sử dụng theo tháng của Heatmap.vn

Lam Tran – Heatmap.vn

Trả lời

Your email address will not be published.