Bài viết gần đây & Tin tức

Là một writer, chắc bạn cũng như tôi, mong muốn nội dung mình viết ra sẽ thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu của mình. Nhưng làm cách nào để bạn biết thực sự họ có thích hay không? Như thường lệ, ta có thể suy đoán việc này thông qua công cụ phân tích miễn phí Google Analytics. Vậy ta xem gì? Ta xem trang mình muốn theo dõi nhận được bao nhiêu traffic, thời gian…

Làm sao để biết bài đăng trên web có thu hút không? Tình huống ứng dụng tool heatmap

  •  
  •  
  •  
  •  

Là một writer, chắc bạn cũng như tôi, mong muốn nội dung mình viết ra sẽ thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu của mình.

Nhưng làm cách nào để bạn biết thực sự họ có thích hay không?

Ứng dụng heatmap để xem bài viết có thu hút không

Như thường lệ, ta có thể suy đoán việc này thông qua công cụ phân tích miễn phí Google Analytics.

Vậy ta xem gì?

Ta xem trang mình muốn theo dõi nhận được bao nhiêu traffic, thời gian trung bình khách truy cập ở lại trang đó là bao lâu, và tỷ lệ thoát trang (bounce rate – vào nhìn cái rồi ra, không chuyển sang bất cứ trang nào) là bao nhiêu.

Rồi gì nữa?

Ta xem lượng truy cập đến trang đó đến từ những nguồn nào: Facebook? Direct? Organice search? và bao nhiêu.

Với những thông tin như ậy ta có biết được những người vào trang của ta họ có thích đọc nội dung do ta viết hay không?

Câu trả lời là: biết một phần nào đó.

  • Thời gian trên trang thấp hơn mức ta dự tính: nội dung ít thu hút
  • Tỷ lệ thoát trang cao: nội dung cũng chẳng có gì

Hoặc giả như một trang có các chỉ số trên tương đối tốt: khách ở lại trang lâu, tỷ lệ thoát trang thấp… thì ta cũng không biết nội dung, thông tin hay chi tiết nào ta trình bày trên đó thu hút được khách hàng.

Đại ý ở đây là ta có thể đưa ra nhận định, nhưng ở mức độ chung, tổng quan, chứ chưa thực sự chi tiết ở bất kì yếu tố nào.

Chẳng hạn, bạn sẽ muốn biết:

  • Họ vào trang đó xong, có di chuyển sang trang khác hay không?
  • Họ có click vào link mình chèn trên nội dung?
  • Cả bài viết có chỗ nào họ dừng lại lâu? Và do chi tiết đó hay, hay do bạn viết khó hiểu?
  • Họ có đọc nội dung đến cuối trang không?
  • Nếu bạn có CTA ở cuối trang hay giữa trang, họ có click vào không?

Những câu hỏi này, xin cam đoan, không thể trả lời nếu thiếu công cụ tracking (theo dõi người dùng) trên website.

Ở đây mình thực hiện một thử nghiệm nhỏ, để xem người đọc có quan tâm đến nội dung của mình hay không và khám phá xem còn điều gì làm mình bất ngờ không đây.

Mình có viết 1 bài về chiến thuật banner ads của Mailchimp. Lúc viết mình rất phiêu và cảm tưởng khi public thì bà con sẽ thích thú lắm.

Vậy bước đầu tiên sau khi viết là mình chia sẻ bài tại các group về marketing trên FB, hoặc trên tài khoản Linkedin của mình.

Share trên fanpage Heatmap.vn (dù hiện tại chưa có nhiều like trên trang lắm, nhưng thôi cứ share, còn chạy quảng cáo nữa).

Chia sẻ trên fanpage

Chia sẻ trên fanpage

Share trên group Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Chia sẻ trên group cộng đồng marketing

Chia sẻ trên group cộng đồng marketing

Share trên tài khoản Linkedin cá nhân

Chia sẻ trên tài khoản Linkedin cá nhân

Chia sẻ trên tài khoản Linkedin cá nhân

Và share cho danh sách email marketing của mình

Chia sẻ cho danh sách email

Chia sẻ cho danh sách email

Vậy, tiếp theo là gì?

Tầm khoảng 1 ngày sau, mình kết hợp 2 công cụ phân tích để đánh giá nội dung của mình ra sao.

heatmap.vn là web mới nên cũng không kì vọng sẽ có nhiều traffic, tất nhiên càng nhiều càng tốt, nhưng vì mình là 1 writer nên điều quan trọng muốn biết là nội dung mình viết có làm ‘lay động’ ai hay không.

Đầu tiên là Google Analytics

Do nguồn tương tác chủ yếu từ cộng đồng nên mình cũng lọc data theo dimension là Source, và xem nguồn từ FB để có đánh giá chuẩn hơn. Và kết quả là:

  • Thời gian trung bình trên trang là 10 phút (đi gì lâu dữ)
  • Bounce rate đến 90%

Thời gian thì có vẻ tốt, nhưng bounce rate như vậy có tệ quá không, vì trung bình chấp nhận được là 70%?

Tất nhiên là không. Vì sao?

Vì bounce rate như nói bên trên, là khách truy cập vào 1 trang và không chuyển sang trang khác mà thoát ra.

Vậy phải tưởng tượng với tỷ lệ trên 100 người vào, đọc đúng trang đó với thời lượng trung bình 10 phút, và 90 người sau đó không chuyển sang trang khác trên trang để đọc (có lẽ có vấn đề gì đó ở đây)

Tuy nhiên để khám phá thêm họ đọc nội dung của mình ra sao. Cần phải thử tool Heatmap để biết.

Video dưới đây sẽ minh hoạ quá trình này:

 

Dựa trên video, có thể rút ra là:

  • Các nội dung ở nửa trên khá được chú ý, thông qua việc dừng lại lâu, trở đi trở lại.
  • Nội dung cuối trang có vẻ bị vuốt hơi nhanh. Đây cũng là khu vực được chèn link đến các bài khác và khuyến khích việc đăng ký dùng thử.

Nhận định mình đưa ra là nội dung bài viết tương đối ổn, tuy nhiên phần điều hướng sang trang khác có thể cần đặt ở 1 vị trí khác, ở giữa bài chẳng hạn, vì khu vực này cũng được người dùng ‘nấn ná’ khá lâu.

Vậy, đó là một số ứng dụng nhẹ từ heatmap, sẽ cố gắng cung cấp thêm nhiều tình huống ứng dụng khác để bạn theo dõi. Hoặc nếu bạn muốn tận mắt thấy người truy cập ‘hành hạ’ website của mình ra sao. Hãy đăng ký một tài khoản heatmap miễn phí không thời hạn tại link https://heatmap.vn/#contact

Trả lời

Your email address will not be published.