Bài viết gần đây & Tin tức

Heatmap vs Google Analytics Tất nhiên là khác rồi, tại sao còn đi hỏi những câu thế này chứ. Nhưng khác thế nào, không phải ai cũng chỉ rõ được, bởi trên thực tế, cơ số người vẫn so sánh theo kiểu heatmap không mạnh bằng Google Analytics (GA), dù hai thứ này khác nhau về bản chất, và mục tiêu. Khác biệt chủ yếu GA cung cấp các phân tích truyền thống và tập trung vào đo lường các…

Heatmap khác với Google Analytics như thế nào?

  •  
  •  
  •  
  •  
Heatmap vs Google Analytics

Tất nhiên là khác rồi, tại sao còn đi hỏi những câu thế này chứ.

Nhưng khác thế nào, không phải ai cũng chỉ rõ được, bởi trên thực tế, cơ số người vẫn so sánh theo kiểu heatmap không mạnh bằng Google Analytics (GA), dù hai thứ này khác nhau về bản chất, và mục tiêu.

Khác biệt chủ yếu

GA cung cấp các phân tích truyền thống và tập trung vào đo lường các thang đo quan trọng như số người dùng mới, hệ điều hành, tỷ lệ rớt, phân bố địa lý…

Tuy nhiên, GA lại không cho biết đầy đủ câu chuyện, bởi nó nhấn mạnh vào con số (What) thay vì lý do (Why), nghĩa là vì sao người dùng / khách truy cập lại hành động như vậy.

  • Tại sao tỷ lệ thoát trang (bounce rate) cao?
  • Tại sao thời gian trên trang chỉ có vài giây?
  • Tại sao tỷ lệ chuyển đổi thấp, vào nhiều nhưng không có đơn?

Cải thiện hiệu quả trang web (tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng sự thu hút của nội dung) là hoạt động cần nhiều thông tin về lý do, chứ không chỉ là con số. Bởi một con số có thể được tạo nên từ nhiều lý do khác nhau, và mỗi lý do đóng góp ra sao vào kết quả.

Đối với website, việc phân tích lý do, ngoài những điều dễ thấy như tốc độ tải trang, nhắm chọn đúng đối tượng, chạy quảng cáo từ khoá phù hợp,… thì lý do thuộc về động cơ, hành vi của khách hàng / người dùng / khách truy cập là khó xác định nhất.

Chính vì vậy, để hiểu được khách hàng, bên cạnh các công cụ như bảng câu hỏi, khảo sát, nhóm tập trung, social listening,… thì ta cần cố gắng hành vi, phản ứng của họ ra sao khi vào website.

  • Họ có đọc nội dung không?
  • Họ cuộn trang nhanh hay chậm?
  • Họ có click vào link ta đặt trên trang web không?
  • Khung đăng ký có được chú ý ở vị trí hiện tại không?

Để làm được điều này, ta sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu ở cấp độ người dùng, và heatmap là một trong số đó.

GA có thể thu thập các thông tin về khách truy cập như trình duyệt họ dùng, hệ điều hành, thiết bị, vị trí địa lý, giới tính… nhưng không thể cung cấp hành vi của họ khi vào trang ra sao.

Vậy tại sao GA không làm thêm Heatmap để hoàn thiện bộ phân tích của mình?

Không biết!

Thực sự nếu xét về nguồn lực, Google không thiếu thốn gì trong việc phát triển heatmap để hoàn thiện bộ phân tích của mình và sẵn sàng đá văng các tên tuổi như Hotjar, Crazy Eggs…

Nên lý do theo mình đoán, có thể là họ muốn tập trung vào thế mạnh nào đó của mình trong việc cung cấp công cụ phân tích, hoặc đơn giản là chừa đường sống cho các đơn vị heatmap, hoặc đơn giản hơn là họ không đánh giá cao heatmap cho lắm, hoặc việc phát triển heatmap đòi hỏi một nền tảng nào đó mà họ chưa sẵn sàng (ngốn tài nguyên chẳng hạn).

Nếu bạn có kiến giải của mình, hãy chia sẻ với heatmap.vn bằng cách comment dưới bài viết nhé.

Trên thực tế, GA cũng có một vài tính năng mang về kết quả tương tự như kết quả từ heatmap, chẳng hạn thống kê % số click ở mỗi vị trí / menu trên trang web, tuy nhiên việc cài đặt tương đối không dễ dàng. Nếu bạn quan tâm, có thể tham khảo bài viết này để thử xem sao.

Trả lời

Your email address will not be published.