Bài viết gần đây & Tin tức

3 bài học về hành vi khách hàng từ 1 bartender

3 Điều về hành vi khách hàng mà bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm của 1 Bartender

Trong câu chuyện mới đây của mình trên nền tảng Medium, Kris Gage – một cô nàng ban ngày làm Digital marketing, ban đêm làm Bartender, đã chia sẻ những bài học đáng giá của mình dưới góc độ của công việc thú vị này. Heatmap.vn sẽ tóm gọn bài viết này thành các ý đơn giản dưới đây nhé.

Kinh doanh không chỉ là sản phẩm

Người ta không uống rượu vì họ cần chất cồn.

Họ uống để xã giao, để giết thời gian, để vui, để cảm thấy hoà hợp, để làm dịu cơn khủng hoảng. Họ uống để cảm nhận thứ gì đó, hoặc để ngăn chặn cảm giác đó.

Người ta uống rượu không phải vì họ cần độ cồn, người ta uống vì...
Người ta uống rượu không phải vì họ cần độ cồn, người ta uống vì…

Kinh doanh cũng thế. Không khách hàng nào mua quần áo vì họ cần 1 bộ quần áo. Điều họ muốn là giải quyết vấn đề nào đó – để cảm thấy quan trọng, cảm thấy đẹp, thấy mình đặc biệt, thấy thoải mái và tự tin với làn da, thấy trẻ ra…

Không bao giờ là về quần áo cả, chúng chỉ đơn thuần là phương tiện đi tới một đích đến, và là giải pháp cho những vấn đề khác, lớn hơn.

Khách hàng cần được hướng dẫn

Khách hàng không muốn ra một quyết định nặng nề. Hiếm khi nào họ tới bàn tư vấn mà biết mình muốn gì – và nếu họ biết, thì là bời vì họ đã có kinh nghiệm đối với việc đó, hoặc là họ đã có đủ thông tin từ bạn bè hoặc ai đó nói rồi.

Khách hàng cần lời đề nghị và sự hướng dẫn của bạn
Khách hàng cần lời đề nghị và sự hướng dẫn của bạn

Còn không, cái họ cần là sự hướng dẫn. Họ cần gì?

  • Họ cần kiến thức chuyên sâu của bạn. Họ thường cần lời đề nghị của bạn cho 1 điều gì đó.
  • Họ cần biết những người khác đang làm gì. Hầu hết mọi người đều có nhu cầu với cái mà họ được biết là “phổ biến nhất”.

Ổn định và Tươi mới

Người ta tin rằng mình luôn định, không thay đổi và thường sẽ tiếp tục duy trì hành vi để chứng minh điều đó và họ cũng muốn sự ổn định trong môi trường quanh mình. Họ muốn hiểu họ đang bước vào đâu.

Khách hàng thích sự ổn định trong hành vi, nhưng cũng thích sự tươi mới
Khách hàng thích sự ổn định trong hành vi, nhưng cũng thích sự tươi mới

Nên khi bước vào đâu đó lần đầu tiên, chẳng hạn vào 1 website, họ thường hành động như lần đầu tiên biết dùng internet. Chính vì vậy họ luôn cần sự hỗ trợ từ bạn.

Người ta cũng hay cần sự mới mẻ từ bạn. “Có gì mới không?” là câu họ thường hỏi, muốn biết bạn có gì mới để cung cấp cho họ.

Họ cũng thích điều gì đó miễn phí, nó làm cho họ bị thu hút, làm họ thường xuyên trở lại và chi tiền. Và cảm tưởng rằng lúc nào bạn cũng có điều gì đó đặc biệt.

Lược dịch từ Medium

Trả lời

Your email address will not be published.