Bài viết gần đây & Tin tức

Hằng ngày có hàng trăm banner quảng cáo xuất hiện trên trang báo hoặc trang tin tức online, dù vậy nhưng tỷ lệ người truy cập thực sự quan tâm đến thông tin các banner này thực sự không đáng kể. Nói thẳng ra, là chúng ta ngó lơ. Kết luận từ công cụ biểu đồ nhiệt website (heatmap) chỉ ra rằng: người truy cập sẽ tự động bỏ qua khối văn bản hay hình ảnh nhìn trông giống như quảng…

Bí mật tăng doanh thu và chạy marketing hiệu quả với công cụ theo dõi lượt truy cập website

Hằng ngày có hàng trăm banner quảng cáo xuất hiện trên trang báo hoặc trang tin tức online, dù vậy nhưng tỷ lệ người truy cập thực sự quan tâm đến thông tin các banner này thực sự không đáng kể. Nói thẳng ra, là chúng ta ngó lơ.

Kết luận từ công cụ biểu đồ nhiệt website (heatmap) chỉ ra rằng: người truy cập sẽ tự động bỏ qua khối văn bản hay hình ảnh nhìn trông giống như quảng cáo.

Lý do là vì mỗi ngày người dùng bị oanh tạc bởi hàng trăm quảng cáo trên mang, nên họ đã tự hình thành nên cơ chế loại bỏ, không quan tâm đến các quảng cáo này.

Minh hoạ biểu đồ nhiệt (heatmap) cho thấy người truy cập không quan tâm đến quảng cáo trên trang

Ngoài ra, khi người dùng muốn có được thông tin họ cần cách nhanh chóng, họ sẽ bỏ qua quảng cáo. Ngược lại, nếu họ đang hoàn toàn tập trung vào đọc một câu chuyện, họ sẽ không rời mắt khỏi nội dung để chú ý đến các thứ xung quanh.

Hiện tượng này là banner mù.

Một trường hợp khác là vị trí của nút Call to Action (CTA – lời kêu gọi hành động) trên website.

Nhiều lời khuyên cho rằng ta nên để nút CTA ở giữa trang.

Nhưng nếu nội dung thu hút người đọc không phải ở giữa, mà ở phần gần trên cùng hoặc cuối bài viết thì việc để nút CTA ở giữa bài sẽ không đưa lại tỷ lệ click cao.

Minh hoạ về nút CTA khi được đặt ở vị trí phù hợp sẽ nhận được nhiều click

Vậy làm thế nào đặt CTA hiệu quả và tránh được Banner mù (khả năng nếu làm tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ bán hàng, tỷ lệ đăng ký)

Bài viết này gồm những mục sau:

Heatmap là gì?

Biểu đồ nhiệt hành vi người dùng trên web hay heatmap là công cụ giúp làm rõ các khu vực người dùng quan tâm, click hoặc dừng lại xem khi truy cập một trang web cụ thể, được thể hiện bằng dãy màu dễ sử dụng. Bên cạnh đó, heatmap còn ghi lại video thao tác từng người dùng trên website.

Ứng dụng công cụ Heatmap tăng doanh thu

Heatmap như là một công cụ để bạn hiểu được hành vi của người dùng tác động lên website của mình như thế nào để khai thác triệt để mọi nguồn thu trên web.

Tại sao biết được? Vì Heatmap ghi lại tất cả mọi hành động của người viếng thăm, cho phép người dùng biết chính xác quá trình viếng thăm của khách trên trang web như thế nào.

Màn hình các video hành vi người dùng được ghi lại bằng Heatmap.vn

Heatmap là cơ sở điều chỉnh CTA

CTA là yếu tố quan trọng khi xây dựng một nội dung mang lại chuyển đổi, không có CTA, ta sẽ không biết được người dùng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ được trình bày và cũng không biết được tỷ lệ chuyển đổi hoặc hiệu quả của nội dung.

Theo dõi lượt truy cập website hình 3

Bạn có thể sẽ cần thay đổi vị trí đặt nút CTA bằng cách xác định vị trí nào khách hàng dành nhiều sự chú ý nhất (theo ảnh trên, các vị trí có màu đỏ là vị trí khách hàng chú ý nhiều nhất)

Sau khi thay đổi các khẩu hiệu đó và tiến hành test lại một lần nữa, các bạn sẽ nhận ra tỷ lệ click sẽ tăng lên.

Viết ít lại, dùng hình ảnh làm điểm nhấn

Trong bài viết, có bài viết dài, bài viết ngắn. Nhưng các khẩu hiệu quảng cáo thì sau khi dùng Heatmap mình đã nhận ra một điều: Nhìn quảng cáo luôn có hứng thú hơn là đọc vì chẳng ai rảnh đến mức phải đọc quảng cáo xem nó nói cái gì, chỉ cần 3 giây lướt qua là đủ.

Các vị trí được chú ý nhất thể hiện bằng gam màu nóng (đỏ, cam)

Ngay cả logo mình cũng đã sử dụng một hình ảnh luôn vì như thế sẽ thu hút ánh nhìn của người đọc nhiều hơn, họ nhớ đến mình lâu hơn là xem logo dạng chữ.

Biết được nội dung nào mà người đọc thích nhất

Với Heatmap, mình có thể theo dõi được khu vực nào được người ta nhìn nhiều nhất, nhưng lạ một cái là có những nội dung không hề nằm bên trên nhưng vẫn được họ xem nhiều.

Theo dõi lượt truy cập website hình 1

Như thế chứng tỏ nội dung đó có ích. Ngoài ra, menu màu xanh trên web cũng thể hiện được nội dung nào được quan tâm nhiều nhất vì ở phần được click nhiều nhất là gì để phát huy chủ đề đó nhiều hơn.

Các menu được chú ý hoặc click nhiều trên trang web

Trả lời

Your email address will not be published.