Bài viết gần đây & Tin tức

Heatmap là một công cụ quan trọng trong việc thấu hiểu hành vi khách truy cập website, đây được coi là công cụ bổ trợ giúp sức mạnh Google Analytics trở nên hoàn hảo nếu biết cách khai thác. Dù là ai, khi đã quyết định đăng ký và cài đặt dịch vụ heatmap, hẳn bạn đang gặp những vấn đề hoặc nỗi đau cần được tìm ra nguyên nhân và giải quyết nhanh chóng: Landing page hay…

6 Ý tưởng để bắt đầu sau khi có tài khoản Heatmap

  •  
  •  
  •  
  •  

Heatmap là một công cụ quan trọng trong việc thấu hiểu hành vi khách truy cập website, đây được coi là công cụ bổ trợ giúp sức mạnh Google Analytics trở nên hoàn hảo nếu biết cách khai thác.

Dù là ai, khi đã quyết định đăng ký và cài đặt dịch vụ heatmap, hẳn bạn đang gặp những vấn đề hoặc nỗi đau cần được tìm ra nguyên nhân và giải quyết nhanh chóng:

  • Landing page hay sales page không chuyển đổi?
  • Tỷ lệ bounce rate cao nhưng không rõ lý do?
  • Cảm thấy bài viết thật hay nhưng time on page lại quá thấp?
  • Vị trí nào trên trang mà khách truy cập rơi rụng như sung?

Vậy đăng ký thành công một tài khoản heatmap rồi làm gì tiếp theo?

Chính xác là… cài đặt mã theo dõi (tracking code) đúng cách cái đã.

Nếu bạn đăng ký 1 tài khoản MIỄN PHÍ không giới hạn thời gian tại Heatmap.vn, thì có thể thực hiện theo hướng dẫn này để cài đặt đúng cách.

Rồi, cài xong, cài đúng thì làm gì tiếp?

Theo kinh nghiệm hỗ trợ các khách hàng của mình, Heatmap.vn cung cấp 6 ý tưởng sau đây để bạn có thể nhanh chóng đi vào khai thác sau khi cài đặt thành công.

6 Ý tưởng khởi đầu khi có tài khoản heatmap

Đầu tiên là…

Nhận biết đầy đủ các tính năng có trên tài khoản heatmap

Vì sao điều này quan trọng?

Bởi vì vẫn còn một tỷ lệ khá cao những bạn chưa từng dùng heatmap, nên các tính năng gần như cũng tương đối xa lạ.

Scrollmap

Đừng nghĩ rằng khi ta hiểu các loại heatmap cơ bản thì người khác cũng sẽ hiểu như ta.

Đã có một bài viết tổng hợp tất cả tính năng có trên đủ loại phần mềm heatmap trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, bài này cũng nói qua những loại heatmap cơ bản mà đang có trên 1 tài khoản heatmap.vn

  • Movemap: là biểu đồ nhiệt cho thấy hành vi rê chuột của khách truy cập, những vùng có gam màu nóng (đỏ, cam, vàng) là nơi khách truy cập thường xuyên rê chuột vào nhất. Độ chính xác của movemap được đánh giá cỡ khoảng 85-90% so với công nghệ eyes-tracking (theo dõi cử động mắt), nên có thể đặt niềm tin nơi biểu đồ này.
  • Clickmap: là biểu đồ nhiệt cho thấy hành vi click chuột của khách truy cập, những vị trí có gam màu nóng là nơi nhận được nhiều click chuột từ khách truy cập.
  • Scrollmap: là biểu đồ nhiệt cho thấy hành vi cuộn trang, nhìn vào scrollmap có thể thấy người đọc cuộn trang bao xa. Tương tự, những vùng có gam màu nóng là nơi phần lớn khách truy cập chạm tới. Vậy nếu xảy ra gam màu lạnh (xanh lá, xanh biển) đột ngột bên dưới gam nóng thì điều đó có ý nghĩa gì?
  • Recorded: nếu như các biểu đồ nhiệt trên kia chỉ là cách thể hiện trực quan của một tập hợp dữ liệu từ tất cả khách truy cập, thì recorded (hay video session) chính là dữ liệu chi tiết của mỗi truy cập dưới dạng video. Thường thì dữ liệu chung sẽ giúp ta nhìn thấy xu hướng, còn recorded sẽ giúp ta nhìn vào chi tiết để tìm ra lý do vì sao khách truy cập hành động thế này mà không phải thế kia.
  • Live: vẫn là tính năng video, nhưng thay vì ghi lại phiên truy cập đã qua, bạn có thể theo dõi phiên truy cập đang diễn ra từ các khách hàng đang online.

Với những ai đã không cần biết thêm việc đầu tiên trên kia, thì đây là việc thứ 2…

Xem heatmap của Trang chủ và Landing pages

Đây chính là những trang nhận được nhiều traffic nhất và thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp, vì vậy tính hiệu quả của chúng là điều cần được chú ý.

Đôi khi ta sẽ không biết vì sao tỷ lệ bounce rate trên các trang này lại cao như vậy, hoặc liệu form đăng ký, banner quảng cáo có được đặt ở vị trí phù hợp hay không… thì hãy kiểm tra heatmap ở các trang này trước tiên.

Đối với Trang chủ, đây là trang mặc định hiển thị các loại heatmap trên kia khi đăng nhập tài khoản heatmap. Vì vậy bạn hãy đi qua lần lượt các các heatmap được nêu bên trên, cẩn thận và thử xem có nhìn thấy được bất kỳ điều gì bất thường và có thể cải thiện hay không.

Đối với các trang landing pages, có 3 vấn đề cần được trả lời là nội dung của chúng có thu hút không, khách có tìm được thông tin mình cần khi vào trang không hoặc nếu không thì khách truy cập rời trang tại vị trí nào, và nên đặt đường dẫn tại đâu để khách tiếp tục ở lại website và kéo dài thời gian trên trang.

Tại mục Select page, bấm xổ xuống để tìm URL của trang landing page cần xem hoặc gõ trực tiếp URL vào ô tìm kiếm nhé.

Xem heatmap theo URL

Việc thứ 3…

Xem heatmap những trang tốt nhất (Top pages)

Dù chưa cần tới heatmap, nhưng chắc chắn 1 điều, những trang tốt nhất hẳn phải có điều chi đó đúng đắn. Nhiệm vụ của ta lúc này là khám phá ra điều đó là gì và nhân đôi chúng lên.

Trang tốt nhất thường là các trang có traffic tương đối cao, bounce rate thấp, thời gian trên trang lâu hơn so với mức trung bình, hoặc là trang có tỷ lệ chuyển đổi tốt.

Top pages

Tương tự với Trang chủ và landing page, hãy xem heatmap của trang tốt nhất bằng cách tìm / chọn URL trên khung Search page.

Việc thứ 4 là…

Xem heatmap những trang tệ nhất (bad performing page)

Ngược với các trang tốt nhất, các trang tệ nhất hẳn cũng phải có 1 hoặc một vài lý do nào đó khiến nó hoạt động không như mong muốn.

Biểu hiện của các trang này là bounce rate cao, thời gian trên trang thấp, tỷ lệ chuyển đổi kém.

Các xem heatmap những trang này vẫn tương tự như trên.

Việc thứ 5 là…

Thực sự đi vào phân tích các kết quả từ heatmap

Việc phân tích heatmap không chỉ đơn giản dừng lại ở việc vào xem rồi thôi, có khi sang tuần hay sang tháng mới xem lại.

Heatmap là một công cụ phân tích (có thể phối hợp với kết quả phân tích từ Google Analytics), vì vậy nên được đặt trong một kế hoạch nhắm tới mục tiêu nào đó, như tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng tương tác với nội dung website, thiết kế website tối ưu về hiệu quả…

Đặt chung kế hoạch cải thiện

Và heatmap chỉ là công cụ giúp nhận ra vấn đề hoặc cơ hội để ta tung ra giải pháp “đúng người, đúng thời điểm”, còn khi giải pháp đã được đưa ra và thực thi, người dùng phải đánh giá lại xem kết quả đã thực sự được cải thiện hay chưa (thông qua so sánh giữa giai đoạn trước và sau khi triển khai giải pháp).

Ngoài ra, cần phải liên tục xem xét các phân tích từ heatmap (mỗi ngày hoặc vài ngày 1 lần) để tìm ra cơ hội cải thiện giúp website.

Vậy việc cuối cùng là gì?

Khai thác các công cụ tích hợp khác bên cạnh các tính năng heatmap cơ bản

Do đơn giản chỉ cung cấp các heatmap cơ bản thì nhà cung cấp nào cũng có thể làm tốt và liên tục so kè nhau ở những tính năng này rồi một ngày cũng sẽ chẳng có gì để so, nên mỗi nhà cung cấp tự phát triển cho mình những tính năng khác tích hợp vào bộ giải pháp để giải quyết một vấn đề nào đó.

Nên nếu có cơ hội nhìn vòng qua bộ giải pháp ở các nhà cung cấp nổi tiếng, bạn sẽ thấy những tính năng khác nhau khá nhiều.

Bảng so sánh phí sử dụng từ các nhà cung cấp phần mềm heatmap

Điều này có thể là do sự khác biệt trong thị trường mục tiêu, hoặc do quá trình phát triển sản phẩm và giải quyết nhiều nhu cầu khác nhau nên bộ giải pháp tiến hoá như vậy, hoặc đơn giản hơn là do họ định hướng phát triển sản phẩm như thế.

Trong bài tổng hợp các tính năng heatmap có chi tiết về việc này, bạn nhớ tham khảo nhé.

Đối với heatmap.vn, chúng tôi tích hợp tính năng live chat nhằm hỗ trợ người dùng có thể tương tác tốt nhất và kịp thời với các khách truy cập có nhu cầu mua hàng. Ngoài ra có thể tích hợp các báo cáo từ Google Analytics.

Kết

Như vậy ta đã đi qua 6 việc có thể làm sau khi đăng ký một tài khoản heatmap. Dù là sử dụng từ đơn vị nào thì đây là những việc có thể làm với bất kỳ ai chưa từng sử dụng heatmap.
Ngoài ra, người dùng nếu chưa quen với việc sử heatmap, có thể thực hiện quá trình này nhanh hơn bằng việc liên hệ với nhân viên hỗ trợ từ nhà cung cấp để được hướng dẫn trực tiếp.

Trả lời

Your email address will not be published.